tin tức tiêu điểm
video giới thiệu
sản phẩm mới
  • Jack Herrington 9
  • Jack Herrington 8
  • Jack Herrington 7
  • Jack Herrington 6
  • Jack Herrington 5
  • Jack Herrington 4
  • Jack Herrington 2
  • Jack Herrington 3
  • Jack Herrington
  • Jack Herrington 1
thống kê truy cập
Online : 0000003
Tổng lượt: 1114924
  • Sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất từ 10/4

    Dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM sẽ bắt đầu từ ngày 10/4 và phải kết thúc trước ngày 30/6. Việc sửa chữa không được làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của các hãng hàng không và đi lại của người dân.

    Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp bàn với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không về phương án thời gian thi công sửa chữa Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, chiều qua (2/4).

     Sửa sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 10/4

     Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 5 giờ cao điểm khai thác bay mỗi ngày.

    Mục tiêu của Dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm tạo thêm vệt lăn trên sân đỗ, giảm tải cho khu vực đường lăn Bắc - Nam, đồng thời bố trí thêm 4 vị trí đỗ tàu bay Boeing 777, thêm 11 vị trí đỗ tàu bay Airbus 321 và tương đương, nâng khả năng của sân đỗ lên 46 vị trí.

    Ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV - khẳng định, nếu được điều hành tốt thì việc đóng một đường lăn không ảnh hưởng đến tần suất cất hạ cánh của máy bay và ACV muốn đóng một đường lăn trong 2,5 tháng để triển khai dự án, từ ngày 10/4 - 25/6. Tuy nhiên, các hãng hàng không lo ngại nếu theo phương án thời gian mà ACV đề xuất thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và việc đi lại của hàng vạn người dân trong lễ dịp 30/4-1/5.

    Không đồng tình với phương án của ACV, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh - cho rằng, khi thi công mở rộng thêm đường lăn thì phải đóng đường lăn song song, sử dụng đường cất hạ cánh làm đường lăn chắc chắn sẽ gây xáo trộn điều hành bay. Nếu giữ trên 30 chuyến mỗi giờ thì phải thay đổi phương thức cho máy bay lên đường băng chờ cất cánh. Cục Hàng không đã thống nhất về thời gian hạn chế khai thác từ 10/5 đến 25/7, tăng năng lực điều hành lên 32-35 chuyến bay vào giờ cao điểm.

    Về phía hãng vận chuyển, ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT Vietjet Air - nêu vấn đề lượng mưa tại TPHCM nhiều nhất là vào tháng 6 nên sẽ ảnh hưởng lớn tới tiến độ thực hiện dự án. Theo ông Hùng, thời điểm tốt nhất để thực hiện dự án là lùi sang cuối tháng 8 và tránh được mùa cao điểm bay vào tháng 7.

    Dẫu vậy, Chủ tịch ACV Nguyễn Nguyên Hùng một lần nữa khẳng định về phương án thời gian mà ACV đưa ra là tối ưu, ông này cho biết chắc chắn sẽ không phải thay đổi lịch bay và không cắt bất kỳ chuyến bay nào của các hãng trong thời gian thi công sửa chữa, kể cả bay nội địa và quốc tế.

    Với những ý kiến và phương án được các bên liên quan đưa ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng “chốt” lại thời gian thi công sửa chữa Tân Sơn Nhất bắt đầu từ 10/4 và phải hoàn thành trước ngày 30/6, Bộ trưởng nhấn mạnh việc hạn chế khai thác đường cất và hạ cánh chỉ được thực hiện từ sau kỳ nghĩ lễ 30/4 để không làm ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.

    Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ACV tăng thiết bị để tăng tiến độ thực hiện dự án, cho phép nhiều đơn vị tham gia thi công để đẩy nhanh tiến độ. “Sửa chữa nhưng không được làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của các hãng và việc đi lại của người dân” - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

    Vị Bộ trưởng này cũng yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp với các đơn vị để quản lý tốt nhất hoạt động bay trong thời gian thi công dự án, giao Cục Hàng không Việt Nam làm việc với Bộ Quốc phòng và cơ quan liên quan để tổ chức tốt bầu trời, Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình tham gia dự án sửa chữa đường lăn để theo dõi chất lượng, an toàn và tiến độ.Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị các hãng hàng không phối hợp tốt với các đơn vị thực hiện dự án vì mục tiêu phục vụ tốt nhất cho hành khách.

    Như vậy, toàn bộ dự án dự kiến sẽ thi công trong 10 tháng, trong đó các hạng mục liên quan đến đường cất cánh và hạ cánh dự kiến thi công trong vòng 2,5 tháng sẽ được rút xuống còn 2 tháng. Việc sửa chữa được người đứng đầu ngành GTVT chỉ đạo phải hạn chế tối đa sự ảnh hưởng cho hành khách và việc khai thác của các hãng bay.

    Châu Như Quỳnh

0901 349 349